Những thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ

Nhung thuc pham giup giam nguy co mac benh tri 1Trĩ là bệnh khá phổ biến, gây khó chịu, phiền phức cho người mắc và rất nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời. Bệnh gặp chủ yếu ở người trưởng thành, nam giới mắc nhiều hơn nữ.

Bệnh trĩ rất thường gặp, người trẻ cũng có thể mắc nhưng thường thấy ở người lớn tuổi. Số liệu thống kê ở nước ngoài cho thấy, khoảng 55% dân số bị trĩ khi đến tuổi 50 (cả nam và nữ).

Ở Việt Nam, tuy chưa có một thống kê quy mô lớn, nhưng theo các thầy thuốc, tỷ lệ người mắc bệnh rất lớn. Hầu như trong suốt cuộc đời, ai cũng có một thời gian bị bệnh trĩ. Dân gian có câu “Thập nhân cửu trĩ”, mười người thì có đến chín người bị bệnh trĩ, để nói về mức độ phổ biến của căn bệnh.

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ, tuy nhiên trước hết vẫn phải điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

-Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Là do chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu chất xơ (gây táo bón), ít vận động, sinh hoạt không điều độ, lạm dụng thuốc (nhuận tràng, giảm đau, lợi tiểu…) hoặc có bệnh về đường ruột.

Thực chất, bệnh trĩ do bị giãn tĩnh mạch quá mức, tổ chức cơ tại trực tràng, hậu môn dẫn đến hình thành các búi trĩ. Nếu bệnh nặng, gặp rắc rối về bài tiết, các sợi cơ này sẽ bị chùng, nhão cộng thêm áp lực trong xoang bụng tăng, búi trĩ sẽ căng phồng to lên, làm các dải treo bị đứt hẳn, búi trĩ sẽ sa ra ngoài.

Nhung thuc pham giup giam nguy co mac benh tri 2

Các triệu chứng thường gặp nhất của bệnh trĩ là chảy máu, sa búi trĩ, đau rát hậu môn khi đi cầu… Những triệu chứng này khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, rất dễ cáu gắt, không tập trung vào công việc và thậm chí còn không dám ăn nhiều để đỡ phải đi vệ sinh. Bởi vậy, việc điều trị bệnh ngay từ khi chớm mắc hay ngăn ngừa tái phát sau khi cắt trĩ là rất cần thiết.

Với các triệu chứng như mô tả, khả năng bạn đã bị mắc bệnh trĩ. Bạn cần đến bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời. Ngoài ra, bạn cần chú ý chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý…

Tránh các chất kích thích như cà phê, rượu, trà.

Tránh các thức ăn nhiều gia vị như ớt, tiêu.

Nên dùng những thực phẩm giàu dinh dưỡng, dùng nhiều rau, chất xơ như ăn cam, quýt – ăn cả múi; ruốc thịt (có nhiều chất xơ).

Một số loại rau có tính nhuận tràng tốt như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau dền nên dùng nấu canh ăn thường xuyên rất tốt cho người bệnh trĩ.

Chuối cũng là loại quả có giá trị nhuận tràng tốt, sau mỗi bữa ăn nên dùng một quả chuối, hoặc ăn ít dưa hấu.

Củ khoai lang cũng có công dụng nhuận tràng tốt, nên ăn thêm vào các bữa ăn phụ.

Do bệnh trĩ gây mất máu mạn tính nên người bệnh dễ bị thiếu máu, vì vậy nên dùng một số loại rau có chứa nhiều chất sắt như: rau cần, mộc nhĩ đen (nấm mèo đen), vừng…

Kết hợp với việc ăn uống, người bị bệnh trĩ cần uống thêm nhiều nước. Ngoài ra cần siêng năng vận động, không nên ngồi lâu một chỗ, nhất là những người làm việc văn phòng, thợ may, người ngồi nhiều với máy tính…, hằng ngày nên tập thể dục nhẹ nhàng…

Người mắc bệnh trĩ nên hạn chế ăn muối và kiêng các chất gia vị cay, nóng, cà phê, rượu, những thực phẩm chứa chất cafein. Muối có khuynh hướng giữ nước lại trong cơ thể, làm các tế bào và mạch máu trương căng ra, làm nặng hơn triệu chứng trĩ. Những gia vị cay, nóng và chất kích thích thường tạo cảm giác khó chịu khi phân đi qua hậu môn.

Bài liên quan

 

 

  Những thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ

Bình luận về bài viết này